โรงเรียนวัดวิเวการาม

หมู่ที่ 1 บ้านหัวถนน ตำบลทุ่งเตา อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84120

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-263372

ปัญหาแสงสีน้ำเงิน

ปัญหาแสงสีน้ำเงิน

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทําให้การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทย รัฐบาลประกาศเลื่อนปีการศึกษาออกไป ตระหนักถึงความปลอดภัยของชีวิตของนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดนักเรียนจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด ส่งผลให้โรงเรียนได้ปรับการเรียนรู้ให้เข้ากับรูปแบบการเรียนรู้ออนไลน์ ด้วยเหตุนี้เด็ก ๆ จึงใช้เวลาบนหน้าจอดิจิทัลมากกว่าปกติเป็นเวลาหลายชั่วโมงต่อวัน พฤติกรรมนี้เพิ่มความเสี่ยงของปัญหาการมองเห็นและสุขภาพตาเนื่องจาก ปัญหาแสงสีน้ำเงิน จากอุปกรณ์ดิจิทัลเช่นแล็ปท็อป แท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนอาจเป็นอันตรายต่อดวงตาของเด็กโดยทั่วไปและการเล่นเป็นเวลานานอาจนําไปสู่ปัญหาและผลที่ตามมาสําหรับเด็กในระยะสั้นและระยะยาว

ปัญหาแสงสีน้ำเงิน

ภัยคุกคามที่เกิดจากการใช้อุปกรณ์ดิจิตอลที่ส่งผลกระทบต่อดวงตาของเด็กที่พ่อแม่อาจมองข้าม ได้แก่: Digital Eye Strain เกิดจากการจ้องมองผ่านหน้าจอมากเกินไปเป็นเวลานานซึ่งทําให้การหดตัวของกล้ามเนื้อเล็ก ๆ ในตาหดตัวเกือบตลอดเวลาทําให้เกิดอาการปวดตาซึ่งเป็นสาเหตุที่ทําให้เกิดการมองเห็นเบลอชั่วคราว จอประสาทตาเสื่อม (AMD) โดยแสงสีฟ้าจากอุปกรณ์ดิจิตอลช่วยกระตุ้นอนุมูลอิสระซึ่งทําลายเซลล์ประสาทตา หากใช้เป็นเวลานานอาจเพิ่มความเสี่ยงของการเสื่อมสภาพของจอประสาทตา สายตาสั้นทางพยาธิวิทยา: การโฟกัสบนหน้าจอนานกว่า 2.5 ชั่วโมงต่อวันโดยเฉพาะอย่างยิ่งในระยะทางน้อยกว่า 20 ซม. นานกว่า 20 ซม. นานกว่า 45 นาทีเป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงที่อาจทําให้สายตาสั้นเร็วขึ้นและมากขึ้นในเด็ก ไม่เพียง แต่สายตาสั้นจะเพิ่มขึ้นเร็วกว่าปกติ แต่ยังสูญเสียบุคลิกภาพเพราะต้องใช้เปลือกตาอย่างต่อเนื่อง เมื่อเด็กเบลอสายตาสั้นต้องจับตาดูสิ่งที่อยู่ในระยะไกลอย่างต่อเนื่องซึ่งส่งผลต่อการมองเห็นและบุคลิกภาพเพื่อปกป้องพวกเขาจากการสูญเสียสายตาก่อนวัยอันควร มีคําแนะนําที่ยอดเยี่ยมสําหรับผู้ปกครอง

เลือกใช้แว่นตาที่มีเลนส์กรองแสงสีน้ำเงิน
การเลือกแว่นตาด้วยเทคโนโลยีกรองแสงสีฟ้า นี่เป็นก้าวแรกในการรักษาสายตาของเด็ก และลดความเสี่ยงของปัญหาการมองเห็น อย่างรุนแรงในอนาคต แต่จะปล่อยแสงที่มีประโยชน์ออกมา ได้หลากหลาย เลนส์ถ่ายภาพรังสียูวีสีน้ําเงิน สามารถปกป้องดวงตา ได้มากกว่าเลนส์ใสทั่วไปถึงสามเท่า และป้องกันรังสียูวีได้สูงสุด 35 เท่า ทั้งด้านหน้า และด้านหลังเลนส์

ใช้จอคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสม และปรับแสงสว่างหน้าจอให้พอเหมาะ
ผู้ปกครองควรเลือกหน้าจอคอมพิวเตอร์ ที่มีขนาดใหญ่กว่า 19 นิ้ว และเป็นหน้าจอสะท้อนแสง หากมีแสงจ้า จะทําให้ดวงตารู้สึกไม่สบายตา และเป็นสิ่งสําคัญ ในการปรับสภาพแวดล้อม แสงโดยรอบ เพื่อลดความสว่างของหน้าจอ ที่ไม่มืดหรือเบาเกินไป และควรจัดแสงจากภายนอก ให้อยู่ในตําแหน่งที่เหมาะสม อย่ากระตุกตาโดยตรง เพราะจะทําให้ตาล้ามากขึ้น

กำหนดระยะห่างระหว่างสายตากับหน้าจอ
ระยะทางที่ดีสําหรับอุปกรณ์ดิจิทัล ไม่อนุญาตให้ลูกของคุณ ใช้พลังงานโฟกัสมากเกินไป ที่จะทําให้เกิดแรงกดตา หากคุณใช้แท็บเล็ต หรือหน้าจอมือถือ ควรอยู่ห่างจากประมาณ 1 ฟุต หากเป็นคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป ควรอยู่ห่างออกไปประมาณ 2 ฟุต และผู้ปกครอง ควรกําหนดระยะทางตามนั้น เพื่อสุขภาพตาที่ดีสําหรับเด็ก รวมถึงผู้ปกครอง

ปรับขนาดตัวอักษรบนหน้าจอดิจิทัล ไม่ให้มีขนาดเล็กจนเกินไป
ขนาดแบบอักษร เพื่อให้อ่านง่ายเป็นระยะเวลานาน ควรมีขนาดเล็ก กว่าขนาดที่เล็กที่สุด ที่สามารถนับได้อย่างน้อยสามเท่าในปัจจุบัน

พักสายตาด้วยเทคนิค 20-20-20
คุณพ่อคุณแม่ควรฝึกให้ลูกพักสายตาโดยใช้เทคนิค 20-20-20: ทุกๆ 20 นาทีจ้องหน้าจออุปกรณ์ดิจิตอล พักสายตาเป็นเวลา 20 วินาที ในระยะ 20 ฟุต เพื่อช่วยให้ดวงตาเปลี่ยนระยะโฟกัสและผ่อนคลาย

ติดตาม สาระน่ารู้ จาก โรงเรียน วัดวิเวการาม