โรงเรียนวัดวิเวการาม

หมู่ที่ 1 บ้านหัวถนน ตำบลทุ่งเตา อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84120

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-263372

วิธีเสริมสร้างกระดูก ของลูกให้แข็งแรง

เทคนิตการ เสริมสร้างกระดูก ของลูกให้แข็งแรง ทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น การเลือกรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย การได้รับวิตามินที่ดีต่อร่างกาย หรือกิจกรรมที่เสริมความแข็งแรงให้กับกระดูก

เสริมสร้างกระดูก

กระดูกเป็นส่วนสำคัญของร่างกาย ผู้ปกครองควรใส่ใจกับการพัฒนากระดูกของลูก ตลอดเวลาที่ร่างกายยังคงต้องเติบโต กระดูกในร่างกายของเรา ทำหน้าที่สำคัญหลายอย่าง ทั้งปกป้องอวัยวะภายใน สร้างรูปร่าง และขนาดของร่างกาย รวมถึงประสานงานกับกล้ามเนื้อ เพื่อเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ดังนั้นสุขภาพกระดูกจึงไม่ใช่สิ่งที่มองข้าม หรือละเลยได้ โดยเฉพาะสุขภาพกระดูกของเด็ก

วิธี เสริมสร้างกระดูก ของลูกให้แข็งแรง

แคลเซียมในอาหาร เมื่อพูดถึงเรื่องการเสริมสร้างกระดูก สิ่งแรกที่ต้องเน้น คือ แคลเซียม เพราะแคลเซียมเป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับเด็ก มักพบในนม และผลิตภัณฑ์จากนม เช่น ชีส โยเกิร์ต นอกจากนี้ยังสามารถพบได้ในผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เต้าหู้ และอัลมอนด์ แคลเซียมมีบทบาทสำคัญในการรักษากระดูกให้แข็งแรง แต่เด็ก ๆ จำเป็นต้องกินในปริมาณที่เหมาะสมกับอายุของตัวเอง ผู้ปกครองอาจปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และเลือกอาหารเสริม ถ้าคิดว่าอาหารปกติที่ลูกกินในแต่ละมือ มีแคลเซียมไม่เพียงพอสำหรับลูก

ส่งเสริมให้เล่นกีฬา การเข้าร่วมกิจกรรมนอกหลักสูตรที่โรงเรียน เช่น กิจกรรมกีฬา คุณอาจต้องการส่งเสริมให้บุตรหลานของคุณ มีส่วนร่วมในกิจกรรมกีฬามากขึ้น เนื่องจากการเล่นกีฬาบางประเภท สามารถเสริมสร้างกระดูก เช่น ฟุตบอล แบดมินตัน เทนนิส ฯลฯ ผู้ปกครองสามารถกำหนดตารางเวลาสำหรับบุตรหลานของท่านได้ ที่สำคัญกว่านั้น พ่อแม่ต้องให้อาหารที่มีประโยชน์แก่พวกเขา และมีประโยชน์ครบทั้ง 5 หมู่ ตามหลักโภชนาการ

เสริมวิตามินให้กับร่างกาย

  • วิตามินดี พบได้ในอาหาร เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า เห็ด ไข่แดง และอาหารที่มีไขมันอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม แหล่งวิตามินดีที่ง่ายที่สุด คือ แสงแดด นี่คือเหตุผลที่แพทย์มักแนะนำให้พ่อแม่พาลูกไปตากแดดในตอนเช้า ซึ่งเป็นช่วงที่แสงแดดเหมาะสมกับผิว วิตามินดีถือเป็นสารอาหารที่สำคัญที่สุดชนิดหนึ่ง เพื่อปรับปรุงสุขภาพกระดูก เพราะช่วยดูดซับแคลเซียมในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นวิตามินดี และแคลเซียมจึงสามารถทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยพัฒนาความแข็งแรงของกระดูกในเด็ก
  • วิตามินเค เป็นสารอาหารอีกชนิดหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างกระดูก พ่อแม่ควรให้ลูกกินผักใบเขียว เช่น บร็อคโคลี่ กะหล่ำปลี หัวผักกาด ผักโขม ฯลฯ สิ่งสำคัญคือ ต้องให้ลูกกินผักใบเขียวแม้ว่าพวกเขาจะไม่ชอบ เพราะวิตามินเคเป็นสารอาหารที่จำเป็นอีกชนิดหนึ่ง วิตามินเค วิตามินดี และแคลเซียม ช่วยป้องกันกระดูกเปราะในเด็ก หากพวกเขาได้รับอาหารที่อุดมด้วยสารอาหารเหล่านี้ตั้งแต่อายุยังน้อย เด็ก ๆ สารอาหารเหล่านี้สามารถสร้างเกราะป้องกันในรูปแบบของกระดูกที่แข็งแรงได้

ติดตาม สาระน่ารู้ และบทความดี ๆ เพิ่มเติมจาก โรงเรียนวัดวิเวการาม